Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

Hàng công Arsenal: Sanchez là chìa khóa chiến thắng

Cuối cùng, sự chờ đợi của người hâm mộ Arsenal đã được Alexis Sanchez đền đáp bằng màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn trong trận gặp Leicester City cách đây ít ngày.

Ngôi sao người Chile đã trải qua chuỗi trận khởi đầu thất vọng ở mùa giải năm nay, với tổng cộng 603 phút “tịt ngòi” trên mọi đấu trường. Sau giai đoạn phải cày ải liên miên trong suốt mùa Hè cùng ĐTQG Chile tại mặt trận Copa America 2015, cũng không có gì quá bất ngờ khi nền tảng thể lực của Sanchez bị bào mòn đáng kể. Mặc dù vậy, đến khi tìm lại được cảm giác tốt nhất, số 17 bên phía Arsenal nhanh chóng trở thành “cơn ác mộng” đối với mọi đối thủ. Cuối tuần vừa qua, “hiện tượng” Leicester City chính là “nạn nhân” đầu tiên của tiền đạo 26 tuổi.
Sanchez là chìa khóa chiến thắng của Arsenal. Ảnh: Internet.
Sanchez là chìa khóa chiến thắng của Arsenal. Ảnh: Internet.
Một cú hat-trick vào lưới CLB thi đấu ấn tượng nhất tại Premier League kể từ đầu mùa có lẽ là câu trả lời xác đáng hơn cả mà Sanchez muốn dành tặng cho mọi lời chỉ trích nhằm vào mình trong suốt khoảng thời gian gần đây. Cả 3 pha lập công mà tuyển thủ Chile ghi được trong trận đại thắng Leicester 5-2 đều hết sức ấn tượng và phần nào cho thấy kỹ năng dứt điểm vô cùng đa dạng của Sanchez. Khi cựu ngôi sao Barcalona là chính mình, anh cũng trở thành yếu tố kích hoạt hàng công Arsenal vận hành với năng suất tối ưu.
Xuất phát bên hành lang cánh trái nhưng việc Sanchez thường xuyên chủ động di chuyển xâm nhập vào khu vực trung lộ đã giúp cho Theo Walcott và Mesut Oezil dễ dàng tìm được những khoảng trống cần thiết. Không ít thời điểm, chân sút người Chile mới chính là mũi nhọn cao nhất trên hàng công Pháo thủ. Điều này cũng giúp HLV Arsene Wenger nhanh chóng chuyển đổi từ sơ đồ 4-2-3-1 cơ bản sang hệ thống 4-4-2 hoặc 4-3-1-2, qua đó tạo nên sự biến hóa cho lối chơi của đội bóng chủ sân Emirates.
Cụ thể, khi Sanchez dâng cao hoặc bó vào giữa, Oezil sẽ là người được nhận lại những khoảng không gian trống từ cầu thủ người Chile. Nếu như cựu tiền vệ Real Madrid dạt sang cánh (thường là biên trái), Arsenal sẽ đá với đội hình 4-4-2. Còn không, Oezil sẽ giữ vai trò “số 10” trên đỉnh hàng tiền vệ hình kim cương.
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Oezil trong trận gặp Leicester. Ảnh: Internet.
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Oezil trong trận gặp Leicester. Ảnh: Internet.
Bằng một hệ thống sử dụng đồng thời hai “tiền đạo ảo”, Walcott cũng như Sanchez đều không phải chịu quá nhiều áp lực nhận bóng trong các tình huống tấn công của Pháo thủ nữa. Thay vào đó, bộ đôi này có thể di chuyển bao quát để gây sức ép liên tục về phía hàng phòng ngự đối phương. Do Walcott sắm vai mũi nhọn chủ lực nên Sanchez thường phải lùi sang trái. Thế nhưng, ở những tình huống phối hợp cuối cùng, cựu ngôi sao Barca lại sẵn sàng lao vào để dứt điểm.
Đây cũng chính là điểm khác biệt đáng kể về mặt chức năng giữa Walcott và một “số 9 cổ điển” giống như Olivier Giroud. Không cần phải dùng sức mạnh để tì đè hay làm tường quá nhiều, cầu thủ người Anh đơn giản chỉ việc bứt tốc, lôi kéo sự chú ý của hậu vệ đối phương và tạo ra khoảng trống cho Sanchez xâm nhập, hoặc ngược lại. Xét trên khía cạnh hàng tiền vệ Arsenal đang sở hữu những chân chuyền “hoàn hảo” như Oezil hay Santi Cazorla (bộ đôi này thực hiện tổng cộng 12 đường chuyền nguy hiểm trong trận gặp Leicester), lối chơi trên cũng hoàn toàn phù hợp và hiệu quả.
Về lâu về dài, trong bối cảnh ban lãnh đạo Pháo thủ vẫn còn phải chờ đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm sau mới có thể giải quyết trọn vẹn bài toán trung phong cắm. Đồng nghĩa rằng, thầy trò HLV Wenger sẽ tiếp tục phải “trung thành” với một hệ thống tấn công chủ yếu từ tuyến hai, mà Sanchez chính là điểm sáng lớn nhất. Chỉ cần ngôi sao người Chile giữ vững phong độ, đội bóng chủ sân Emirates chắc chắn sẽ sống xót đến tháng Giêng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét